Copa America là sân chơi lớn nhất của các đội tuyển quốc gia ở Nam Mỹ và đã chứng kiến nhiều cuộc đối đầu kịch tính giữa những đội bóng xuất sắc nhất của khu vực. Trong lịch sử giải đấu đã ghi nhận không ít đội bóng lên ngôi vô địch, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ.

Trong bài viết này, 90Phut TV sẽ chia sẻ đến bạn đọc danh sách những đội vô địch Copa America nhiều nhất trong lịch sử.

I. Những đội vô địch Copa America nhiều nhất trong lịch sử

1. Argentina – 15 lần vô địch 

Argentina là một trong những đội vô địch Copa America nhiều nhất trong lịch sử với 15 lần lần. Nơi đây đã sản sinh ra rất nhiều cầu thủ vĩ đại, từ Diego Maradona cho đến Lionel Messi – những ngôi sao đã góp phần đưa đội tuyển đến với đỉnh cao vinh quang.

Sau khi giành chức vô địch Copa América lần đầu tiên vào năm 1921, Argentina nhanh chóng khẳng định vị thế của mình là một trong những đội bóng mạnh nhất Nam Mỹ. Trong giai đoạn từ năm 1920 đến 1950, Argentina thống trị giải đấu với 9 lần vô địch. Những cầu thủ như Adolfo Pedernera, José Manuel Moreno và Alfredo Di Stefano đã đưa đội tuyển đến những thành công vang dội trong giai đoạn này.

doi-vo-dich-copa-america-nhieu-nhat-2
Argentina là một trong những đội vô địch Copa America nhiều nhất

Tuy nhiên, phải đến thập niên 1990, Argentina mới trở lại với danh hiệu Copa America. Lần gần nhất họ giành chức vô địch là vào năm 1993, với sự góp mặt của các cầu thủ như Gabriel Batistuta và Diego Simeone. Sau một thời gian dài trắng tay, Argentina đã trở lại mạnh mẽ với chức vô địch Copa America 2021, dưới sự dẫn dắt của Lionel Messi.

2. Uruguay – 15 lần vô địch

Uruguay là đội bóng thành công nhất trong lịch sử Copa America với tổng cộng 15 lần đăng quang. Là một trong những đội bóng có truyền thống lâu đời và giàu thành tích nhất trong làng bóng đá thế giới.

Những năm đầu thế kỷ 20, Uruguay đã nhanh chóng trở thành một trong những thế lực thống trị bóng đá Nam Mỹ. Trong các thập kỷ 1910 và 1920, Uruguay giành tới 6 chức vô địch Copa America, khẳng định vị thế của mình là đội bóng hàng đầu khu vực. Đặc biệt, những lần vô địch vào các năm 1923 và 1924 cũng giúp đội tuyển có sự chuẩn bị tốt cho Olympic 1924, nơi Uruguay giành huy chương vàng bóng đá.

Trong các mùa giải, Uruguay luôn là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Copa América. Đội tuyển này nổi bật với lối chơi quyết liệt, giàu thể lực và tinh thần đoàn kết. Những cầu thủ như Obdulio Varela, Enzo Francescoli, Diego Forlan và Edinson Cavani đã góp phần không nhỏ vào thành công của Uruguay tại Copa América.

3. Brazil – 9 lần vô địch

Brazil không chỉ thành công ở các kỳ World Cup, Brazil còn là một trong những đội bóng hàng đầu tại Copa América với 9 chức vô địch. Lần đầu tiên, đội bóng giành chức vô địch Copa América vào năm 1919. Sau đó, Brazil tiếp tục giành chiến thắng vào năm 1922, nhưng phải đến những năm 1940, đội bóng mới thực sự khẳng định được vị thế của mình. Đội tuyển Brazil năm 1949, với sự góp mặt của những ngôi sao như Zizinho và Jair da Rosa Pinto, đã hủy diệt đối thủ với lối chơi tấn công rực lửa.

doi-vo-dich-copa-america-nhieu-nhat-3
Brazil là đội bóng được đánh giá cao tại giải Copa America

Brazil tiếp tục thể hiện sự thống trị tại Copa América trong những thập kỷ sau, đặc biệt là trong giai đoạn từ năm 1997 đến 2007, khi họ giành 4 chức vô địch trong 5 kỳ giải. Với những cầu thủ như Romário, Ronaldo, Rivaldo và Ronaldinho, Brazil đã trở thành một thế lực thực sự tại Nam Mỹ.

4. Paraguay – 5 lần vô địch

Tại sân chơi dành cho các đội tuyển Nam Mỹ, Paraguay cũng được đánh giá là một trong những đối thủ khá khó chơi. Theo 90m TV thống kê, đội tuyển Paraguay đã giành được tổng cộng 5 chức vô địch Copa America.

Paraguay lần đầu tiên vô địch Copa America vào năm 1953, một chiến thắng đáng nhớ trong lịch sử bóng đá nước này. Trong kỳ Copa America năm đó, Paraguay đã thi đấu xuất sắc, đặc biệt là trong trận chung kết với Brazil, nơi họ giành chiến thắng 3-2, mang về chiếc cúp đầu tiên cho quốc gia. Đây là lần đầu tiên Paraguay khẳng định được vị thế của mình trong làng bóng đá Nam Mỹ.

Lần thứ hai Paraguay đăng quang là vào năm 1979, trong kỳ giải đấu có thể thức đặc biệt với các trận đấu diễn ra theo thể thức sân nhà – sân khách. Trong trận chung kết năm đó, Paraguay đã đánh bại Chile sau 3 lượt trận với tổng tỷ số 3-1 để giành chức vô địch lần thứ hai.

5. Chile – 2 lần vô địch

Chile là một trong những đội tuyển có sự tiến bộ đáng kinh ngạc trong những thập kỷ gần đây tại bóng đá Nam Mỹ. Đội bóng đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong lịch sử, nhưng chính trong những năm 2010, Chile mới thực sự khẳng định được vị thế của mình với 2 lần liên tiếp vô địch Copa America vào các năm 2015 và 2016.

Chile lần đầu tiên đăng quang tại Copa America vào năm 2015, khi giải đấu được tổ chức trên sân nhà. Đội bóng này đã thi đấu xuất sắc trong suốt giải đấu và đánh bại Argentina trong trận chung kết căng thẳng sau loạt sút luân lưu với tỷ số 4-1. Thành tích này đã mang về chiếc cúp vô địch đầu tiên cho bóng đá Chile sau nhiều năm chờ đợi.

doi-vo-dich-copa-america-nhieu-nhat-4
Chile vô địch Copa America tổng cộng 2 lần

Chưa dừng lại ở đó, Chile tiếp tục khẳng định sự thống trị của mình tại Copa America bằng việc vô địch lần thứ hai vào năm 2016, trong kỳ giải Copa America Centenario được tổ chức tại Mỹ để kỷ niệm 100 năm thành lập giải đấu. Một lần nữa, Chile lại đối đầu với Argentina trong trận chung kết và giành chiến thắng sau loạt sút luân lưu, với tỷ số 4-2.

6. Peru – 2 lần vô địch

Peru là một trong những đội bóng có lịch sử lâu đời tại Nam Mỹ và đã giành được 2 chức vô địch Copa America. Lần đầu tiên đội bóng lên ngôi là vào năm 1939, khi giải đấu được tổ chức tại Peru. Trong kỳ Copa America năm đó, Peru đã thi đấu ấn tượng và giành chiến thắng trong tất cả các trận đấu của mình, bao gồm cả trận chung kết với Uruguay, để mang về chiếc cúp vô địch đầu tiên cho đất nước.

Lần thứ hai Peru đăng quang là vào năm 1975, kỳ Copa America đầu tiên mà giải đấu không có nước chủ nhà cố định. Peru đã thi đấu xuất sắc trong suốt giải đấu và vượt qua Colombia trong trận chung kết với tổng tỷ số 1-0 sau hai lượt trận. Đây là một trong những chiến tích đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá Peru.

II. Kết luận

Qua bài viết trên của 90p TV hy vọng đã giúp bạn đọc biết được những đội vô địch Copa America nhiều nhất trong lịch sử. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!